Friday, May 16, 2014

The Rizal in Me

Nalaman kong labis talaga ang kawalan ng hustisya noong panahon ng pananakop ng mga Espanyol. Kaawa-awa naman ang mga magsasaka noong panahong una. Marahil ay ang pagmamaliit din na ito ang dahilan kung bakit ganoon na lamang kababa ang tingin sa agrikultura hanggang sa kasalukuyang Pilipinas.

Bilang isang mag-aaral ng BS Agricultural and Biosystems Engineering, damang-dama ko ang mababang pagtingin na iyon. Inam kami kung lait-laitin ng iba. Kahit sa labas ng unibersidad, kapag may magtatanong kung anong kurso ko, ang kasunod ng sagot ko, "Anong trabaho noon? Magsasaka? Haha!". Nakaiinis lang talaga. Hindi nila naiisip na kung walang kumukuha ng ganoong kurso, hindi malilinang ang agrikultura sa ating bansa o lalong hindi na nalinang ang agrikultura! Ito rin ang hamon sa aming mga nasa linya nito. Dalawa kasi ang maaari naming pagpilian, ang magpakayaman sa ibang bansa, o ang maglingkod sa bayan. Ako, pinipili ko ang maglingkod sa bayan. Ito ang impluwensya ng PI 10, ni Rizal, sa akin. Balang araw, magiging tunay  na malaya rin ang ating bansa. At gusto ko sana, kabilang ako sa mga Pilipinong buhay na pinaglalaban at inaabot iyon.

No comments:

Post a Comment