Wednesday, April 30, 2014

Calamba Hacienda

Nagkaroon ng trial tungkol sa Calamba Hacienda Issue. Noong una, tinamad akong basahin ang tungkol dito. Ngunit nang mabasa ko na, sobrang naenjoy ko iyon sapagkat nakapupukaw talaga iyon ng atensyon, lalo na at iyon ang turning point ng buhay ni Rizal. Nakalulungkot nga lamang dahil mahiyain ako masyado at hindi nakasagot sa trial.

Salamat sa kaalaman tungkol sa Calamba Hacienda. Dahil dito ay naging interesado ako sa buhay ni Rizal. Ang paborito ko sa parte ng kanyang buhay ay Calamba Hacienda talaga. Ngunit nabagbag din talaga ang aking kalooban sa sinapit ni Teodora Alonzo, ina ni Rizal. Sa mga palabas ko lang kasi inaasahan ang mga kontrabida na nambibintang sa mga inosente. Pati pala sa realidad. Sadyang masama lang talaga ang daigdig.

Sa kabilang banda, nalungkot naman ako sa love story ni Rizal. Nakababaliw nga siguro talaga kapag hindi mo nakatuluyan o nakasama iyong taong tunay mong iniibig. Kaya naman hanggang sa Noli Me Tangere at El Filibusterismo ay kasama pa rin si Leonora as Maria Clara.

Sadyang kahanga-hanga si Rizal, bayaning maituturing!

No comments:

Post a Comment